Danh mục
Trang chủ >> Tây Y >> Công dụng và những lưu ý khi dùng thuốc Podophyllin

Công dụng và những lưu ý khi dùng thuốc Podophyllin

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...

Podophylin 25% là một loại thuốc nước thường được sử dụng để điều trị tại chỗ sùi mào gà giai đoạn đầu, mụn cơm sinh dục, mụn cóc nhỏ và mụn thịt

Thuốc Podophyllin là gì?

Theo bác sĩ, giảng viên Cao đẳng Dược cho biết, Podophylin 25% là một loại thuốc nước thường được sử dụng để điều trị tại chỗ các tình trạng như sùi mào gà giai đoạn đầu, mụn cơm sinh dục, mụn cóc nhỏ và mụn thịt. Sản phẩm này có nguồn gốc từ Thái Lan, được nhập khẩu trực tiếp và phân phối thông qua các đại lý chính hãng. Tuy nhiên, thuốc không được khuyến cáo sử dụng cho phụ nữ mang thai và trẻ em. Do có thể gây ra những tác dụng phụ nghiêm trọng, việc sử dụng thuốc Podophyllin chỉ nên được thực hiện dưới sự hướng dẫn và chỉ định cụ thể của bác sĩ.

Thành phần của thuốc Podophyllin

Podophyllin dạng bôi ngoài là một loại thuốc nước, không phải axit. Thành phần của thuốc bao gồm dung dịch nhựa cây Podophylum 11,5% (trong cồn thuốc kép Benzoin 10% và Ethanol 70,5%) và 25% (trong cồn thuốc kép Benzoin Ethanol).

Chỉ định của Podophyllin

Thuốc Podophyllin được sử dụng để điều trị tại chỗ các loại u biểu mô lành tính, bao gồm hạt cơm, u nhú, hạt cơm sinh dục, u xơ, và condylom mào gà xuất hiện bên ngoài và xung quanh hậu môn.

Chống chỉ định của Podophyllin

  • Không dùng để điều trị mụn cơm trên niêm mạc, bao gồm mụn cơm trong niệu đạo, hậu môn hoặc trực tràng, âm đạo, và cổ tử cung (chỉ dùng bên ngoài bộ phận sinh dục).
  • Người đang sử dụng corticosteroid hoặc có rối loạn tuần hoàn
  • Người mang thai hoặc cho con bú.
  • Bệnh nhân đái tháo đường.
  • Người mẫn cảm với nhựa Podophylum hoặc bất kỳ thành phần nào của thuốc.

 Hướng dẫn sử dụng thuốc Podophyllin

Liều dùng: Chấm thuốc 2 ngày một lần, những người bị ở hậu môn nên chấm 3 ngày một lần, và một tuần có thể chấm tối đa 3 lần.

Cách sử dụng:

  • Vệ sinh và lau khô phần da bị mụn, u nhú. Sau đó, bôi kem mỡ tetracyclin 1% hoặc vaseline xung quanh phần da lành để sát khuẩn và bảo vệ da lành khỏi tác dụng của thuốc Podophyllin, tránh gây đau rát do quá liều.
  • Chấm nhẹ dung dịch lên nốt sùi, đợi từ 30 đến 60 giây cho thuốc khô hoàn toàn. Lưu ý không chấm quá đậm hoặc lan rộng ra da lành.
  • Sau khi chấm thuốc khoảng 3 giờ (đối với vùng da dày có thể lên đến 4 giờ), rửa sạch bằng nước muối sinh lý hoặc dung dịch vệ sinh phụ nữ (đối với nữ), sau đó lau khô nhẹ nhàng.

Những lưu ý khi sử dụng thuốc Podophyllin

Giảng viên Trường Cao đẳng Dược Hà Nội cho hay, Những lưu ý khi sử dụng thuốc Podophyllin:

  • Chỉ nên sử dụng thuốc Podophyllin dưới sự giám sát chặt chẽ của bác sĩ, vì có thể gây ra những tác dụng không mong muốn nghiêm trọng cho toàn thân.
  • Thuốc có thể gây kích ứng mạnh lên da, mắt và niêm mạc, do đó cần sử dụng rất thận trọng.
  • Tránh sử dụng thuốc Podophyllin với phụ nữ đang mang thai, vì có nguy cơ gây quái thai hoặc thai chết lưu. Cũng không nên dùng với trẻ nhỏ vì có thể gây kích ứng mạnh.
  • Người bệnh cần tuân thủ theo từng bước hướng dẫn. Không nên tự ý tăng liều thuốc và nếu có các cảm giác khó chịu khác, cần giảm liều thuốc. Trong trường hợp quá liều, cần ngừng sử dụng ngay và vệ sinh sạch sẽ để tránh nhiễm trùng, đồng thời giữ cho da thoáng mát.

Có thể bạn quan tâm

Sự khác biệt giữa thuốc long đờm và tiêu đờm

Trong các bệnh lý về đường hô hấp, đặc biệt là khi có sự xuất …