Danh mục
Trang chủ >> Tây Y >> Công dụng và tác dụng phụ khi sử dụng thuốc Carbothiol

Công dụng và tác dụng phụ khi sử dụng thuốc Carbothiol

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...
Thuốc Carbothiol có tác dụng trên hệ hô hấp và được bào chế dưới dạng siro. Thuốc này được sử dụng để điều trị các rối loạn hô hấp, đặc biệt trong các trường hợp viêm phế quản có liên quan đến sự gia tăng tiết dịch và độ nhầy. Trước khi sử dụng Carbothiol, người bệnh cần tìm hiểu kỹ các thông tin chi tiết về thuốc.

Cơ chế tác dụng của thuốc Carbothiol

Theo bác sĩ, giảng viên Cao đẳng Dược cho biết, Thuốc Carbothiol có tác dụng làm loãng đờm bằng cách cắt đứt cầu nối disulfide liên kết các chuỗi peptide của mucin, nguyên nhân chính gây tăng độ nhớt của dịch tiết. Thuốc này có tác dụng làm giảm độ quánh của chất nhầy và thay đổi độ đặc của đờm, giúp người bệnh dễ dàng khạc đờm ra ngoài hơn.

Thành phần chính của thuốc là Carbothiol carbocistein, có công dụng thay đổi dịch tiết và làm tan chất nhầy. Sau khi uống, thuốc được hấp thụ nhanh chóng và đạt nồng độ tối đa trong huyết tương trong vòng hai giờ.Thời gian bán huỷ của thuốc là khoảng 2 giờ.

Chỉ định và chống chỉ định

Thuốc Carbothiol có tác dụng gì?

Carbothiol được sử dụng để điều trị các rối loạn cấp tính và mãn tính của đường hô hấp, cả trên và dưới. Nó hiệu quả trong việc giảm triệu chứng của các bệnh như viêm mũi, viêm xoang, viêm phế quản cấp và mãn tính, khí phế thũng, và giãn phế quản, những tình trạng này thường đi kèm với sự tăng tiết đờm nhầy đặc và dai dẳng.

Chống chỉ định của thuốc Carbothiol

Thuốc Carbothiol không nên sử dụng cho những người có quá mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của thuốc.

Liều lượng và cách sử dụng

Carbothiol được sử dụng cho cả người lớn và trẻ em, với thời gian điều trị thường ngắn, không quá 5 ngày.

Người lớn và trẻ em trên 15 tuổi

Liều khuyến nghị là 1 muỗng siro 5% (tương đương 15ml) ba lần mỗi ngày trong ba ngày liên tiếp. Thuốc nên được sử dụng xa bữa ăn.

Đối với nhũ nhi và trẻ em dưới 15 tuổi

Sử dụng siro 2% với liều 20 đến 30mg/kg/ngày, chia làm 2 đến 3 lần uống xa bữa ăn.

Lưu ý quan trọng

Liều điều trị Carbothiol được đề cập trên đây chỉ mang tính chất tham khảo. Trước khi sử dụng Carbothiol, người bệnh cần tuân theo chỉ định của bác sĩ.

Tác dụng phụ khi sử dụng thuốc Carolina

Trong quá trình điều trị, Carbothiol có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn. Mức độ tác dụng phụ có thể khác nhau tùy theo từng trường hợp, từ nhẹ đến nặng.

Các tác dụng phụ thường gặp

Một số tác dụng phụ phổ biến của Carbothiol bao gồm:

  • Rối loạn tiêu hóa
  • Buồn nôn và nôn
  • Chứng khó tiêu
  • Đau bụng
  • Đau đầu

Những tác dụng phụ này có thể xuất hiện lúc bắt đầu điều trị hoặc sau khi tăng liều lượng thuốc. Thông thường, các phản ứng phụ này có thể thoáng qua hoặc giảm dần theo thời gian.

Các tác dụng phụ nghiêm trọng

Giảng viên Trường Cao đẳng Dược Hà Nội cho hay, Trong một số trường hợp hiếm gặp, Carbothiol có thể gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng như:

  • Suy nhược
  • Sốt cao
  • Táo bón
  • Không dung nạp được đường tiêu hóa
  • Đau dạ dày
  • Tiêu chảy kéo dài

Các phản ứng nghiêm trọng này có thể xuất hiện ngay sau vài phút sử dụng thuốc hoặc cũng có thể xảy ra sau vài ngày. Khi xuất hiện các tác dụng phụ nghiêm trọng, người bệnh nên ngừng sử dụng Carbothiol và đến cơ sở y tế để được hỗ trợ ngay lập tức.

Đây là các thông tin về tác dụng và tác dụng phụ của thuốc Carbothiol. Người bệnh cần đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng để đảm bảo hiệu quả điều trị tốt nhất và tránh các phản ứng không mong muốn.

Có thể bạn quan tâm

Công dụng và cách sử dụng thuốc Aminocaproic

Thuốc aminocaproic được sử dụng để điều trị các bệnh lý xuất huyết nghiêm trọng …