Danh mục
Trang chủ >> Tin Tức Y Dược >> Cà chua có tác dụng như thế nào với sức khỏe con người?

Cà chua có tác dụng như thế nào với sức khỏe con người?

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...

Cà chua là loại quả quen thuộc được dùng để ăn sống hoặc ăn chín, theo đó chúng có rất nhiều công dụng chữa các bệnh lý khác nhau.

Cà chua có tác dụng như thế nào với sức khỏe con người?

Cà chua có tác dụng như thế nào với sức khỏe con người?

Tác dụng phòng ung thư

Theo nghiên cứu Tây y, trong cà chua có chứa Lycopene, lutein, zeaxanthin là các chất chống oxy hóa cao giúp bảo vệ tế bào và ngăn chặn quá trình biến đổi của các tế bào ung thư. Ăn nhiều cà chua có thể chống ung thư tiền liệt tuyến. Cà chua cũng có tác dụng giảm nguy cơ các bệnh ung thư khác như ung thư dạ dày, cổ tử cung, vòm họng…

Làm đẹp da

Cà chua rất giàu rutin, beta carotene, vitamin A,B,C…nên có thể dùng làm mặt nạ dưỡng da, giúp da sáng mịn. Trong cà chua có chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh nên có tác dụng bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời, giảm tác hại của tia cực tím, do đó có tác dụng ngăn ngừa lão hóa cho da, giảm các nếp nhăn.

Giúp cải thiện thị lực

Cà chua cũng giống như các loại hoa quả có màu cam khác đều rất giàu vitamin A, carotene giúp ngăn ngừa quáng gà, tăng cường thị lực. Hàm lượng vitamin A cao trong cà chua có thể ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng

Giảm cholesterol và bảo vệ tim mạch

Lycopene có trong cà chua có tác dụng ngăn chặn quá trình oxy hóa lipid, làm giảm cholesterol trong máu. Các chất chống oxy hóa này còn có tác dụng bảo vệ thành mạch.Từ đó làm giảm xơ vữa mạch, ngăn ngừa tăng huyết áp, tốt cho tim mạch.

Cà chua có chứa carotene và bioflavonoid có tác dụng làm giảm cơn đau mạn tính

Cà chua có chứa carotene và bioflavonoid có tác dụng làm giảm cơn đau mạn tính

Tốt cho xương

Trong cà chua có chứa nhiều vitamin K và canxi. Vitamin K giúp tăng lắng đọng Canxi vào xương làm cho xương chắc khỏe, chống loãng xương.

Chống viêm và giảm cơn đau mạn tính

Cà chua có chứa carotene và bioflavonoid có tác dụng làm giảm cơn đau mạn tính. Uống sinh tố cà chua mỗi ngày làm giảm nồng độ TNF-α giúp làm giảm viêm.

Giúp mái tóc chắc khỏe

Cà chua chứa nhiều vitamin A và sắt giúp phục hồi mái tóc, làm tóc thêm bóng mượt. Dùng nước ép cà chua tươi thoa lên tóc và da đầu sau khi gội đầu và xả lại bằng nước giúp ngăn ngừa tóc rụng, phục hồi tăng trưởng và giúp tóc khỏe đẹp hơn. Mặt khác, cà chua có tính acid nên có thể cân bằng độ pH nhưng không nên sử dụng quá thường xuyên vì có thể gây khô tóc.

Giúp phòng ngừa các bệnh về máu

Cà chua chứa nhiều Vitamin nhóm B, kali, canxi, sắt. Kali làm tăng tính đàn hồi của thành mạch giúp ổn định huyết áp. Vitamin K và canxi rất cần thiết cho quá trình đông máu. Sắt và vitamin B12 là nguyên liệu cần thiết để tạo máu, ngăn ngừa thiếu máu.

Tuy rằng có tác dụng rất tốt nhưng bạn không nên nấu cà chua quá kỹ vì làm mất đi chất dinh dưỡng và hương vị của cà chua. Ngoài ra cũng không nên  ăn cà chua xanh vì cà chua xanh có chứa nhiều Alkaloid gây ngộ độc, người dùng sẽ có biểu hiện buồn nôn, nôn mửa, đau đầu, đau bụng… Không ăn nhiều cà chua kéo dài để tránh tình trạng không dung nạp các chất dinh dưỡng trong cà chua cũng như dư thừa vitamin A, gây vàng da. Không ăn cà chua lúc đói vì trong cà chua có pectin và phenolic, có khả năng phản ứng với acid trong dạ dày gây nôn mửa, đau bụng.

Nguồn: thaythuoc.edu.vn

Có thể bạn quan tâm

Vắc xin lao (BCG) được tiêm cho trẻ sơ sinh vào lúc nào?

Theo số liệu thống kê về bệnh lao trên toàn cầu, Việt Nam là một …