Danh mục
Trang chủ >> Đông Y >> 4 LỢI ÍCH SỨC KHỎE CỦA ĐẬU PHỘNG

4 LỢI ÍCH SỨC KHỎE CỦA ĐẬU PHỘNG

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...

Những loại hạt thơm ngon, giòn và mịn này là những hạt cốm nhỏ bé nhưng có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đậu phộng rất giàu các chất dinh dưỡng vi lượng và đa lượng cần thiết cho cơ thể chúng ta. Hôm nay hãy cùng Trường cao đẳng Y dược Pasteur tìm hiểu về loại đậu này nhé!

Thành phần dinh dưỡng có trong đậu phộng

– Theo Dược sĩ, giảng viên Cao đẳng Y Dược TPHCM cho biết, Trong 100 gam đậu phộng thô chứa 567 calo và các chất dinh dưỡng sau tính bằng gam (g), miligam (mg) hoặc microgam (mcg):

Đậu phộng có 49 gam chất béo được phân bổ thành chất béo bão hòa, không bão hòa đơn và không bão hòa đa.

Tổng lượng carbs trong đậu phộng là khoảng 15%, khiến nó trở thành nguồn protein lý tưởng ngay cả đối với bệnh nhân tiểu đường. Nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu như magie, phốt pho, đồng và vitamin E có trong đậu phộng. Ngoài ra, đậu phộng còn có các hợp chất thực vật hoặc chất dinh dưỡng thực vật khác nhau cần thiết cho hoạt động lành mạnh của cơ thể bạn.

Ngoài ra, đậu phộng có giá cả rất phải chăng so với các loại hạt khác và là nguyên liệu linh hoạt cho nhiều món ăn và đồ ăn nhẹ khác nhau.

Protein trong đậu phộng và lợi ích của nó

Đậu phộng nổi tiếng vì hàm lượng protein cao, dao động từ 22-30% tổng lượng calo. Protein đóng một vai trò quan trọng trong các khía cạnh khác nhau của sức khỏe của chúng ta. Nó rất cần thiết cho sự phát triển, sửa chữa và bảo trì cơ bắp, khiến đậu phộng trở thành một sự bổ sung có giá trị cho chế độ tập luyện.

 Hơn nữa, protein thúc đẩy cảm giác no và giúp kiểm soát sự thèm ăn, khiến đậu phộng trở thành một món ăn nhẹ thỏa mãn có thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng. Ngoài ra, protein trong đậu phộng hỗ trợ sức khỏe xương và góp phần tăng cường sức mạnh tổng thể của cơ thể. Với hàm lượng protein dồi dào, đậu phộng mang lại nhiều lợi ích cho việc phát triển cơ bắp, kiểm soát cân nặng và duy trì hệ xương khỏe mạnh.

4 lợi ích sức khỏe của đậu phộng

  1. Đậu phộng là nguồn cung cấp Biotin tuyệt vời

Biotin về mặt kỹ thuật được coi là một phần của phức hợp vitamin B, nhưng trước đây nó còn được gọi là vitamin H. Bất kể bạn gọi nó là gì, biotin là một chất dinh dưỡng cực kỳ có lợi cho sức khỏe sinh lý của bạn. Biotin tham gia vào hàng chục phản ứng enzym trong cơ thể, bao gồm các quá trình điều chỉnh sự biểu hiện gen của bạn.

Nghiên cứu sơ bộ cho thấy biotin có thể có lợi trong điều trị bệnh đa xơ cứng, tiểu đường và một số bệnh về não. Ngoài ra, việc bổ sung đủ biotin là điều cần thiết cho phụ nữ mang thai, vì ngay cả việc thiếu hụt biotin nhẹ cũng có thể làm tăng đáng kể nguy cơ dị tật bẩm sinh. Người lớn nên đặt mục tiêu nhận được 30 microgam biotin mỗi ngày. Một phần tư cốc đậu phộng chứa hơn 26 microgam, hoặc 88% Giá trị hàng ngày (DV) của chất dinh dưỡng.

  1. Đậu phộng chứa đầy chất béo không bão hòa đơn tốt cho tim

Đậu phộng đôi khi bị mang tiếng xấu vì hàm lượng chất béo cao. Tuy nhiên, các loại chất béo trong đậu phộng thực sự là loại chất béo có lợi cho tim. Ví dụ, đậu phộng chứa 80% chất béo không bão hòa đến 20% chất béo bão hòa, tương tự như dầu ô liu. Loại chất béo không bão hòa chủ yếu là chất béo không bão hòa đơn, có liên quan đến nguy cơ tim mạch thấp hơn. Việc bổ sung nhiều chất béo không bão hòa đơn trong chế độ ăn uống của bạn sẽ thúc đẩy quá trình làm sạch động mạch giúp máu lưu thông tốt và giảm nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ.

  1. Đậu phộng chứa một số chất chống oxy hóa tương tự như rượu vang đỏ

Theo giảng viên tại trường Cao đẳng Dược Hà Nội, Chất chống oxy hóa là một loại phân tử có tác dụng trung hòa các gốc tự do, những phân tử không ổn định có thể gây tổn hại cho tế bào của bạn. Hoạt động gốc tự do quá mức được cho là cơ chế có thể hình thành tế bào ung thư, nghĩa là việc bổ sung nhiều chất chống oxy hóa có thể làm giảm nguy cơ ung thư của bạn.

Rượu vang đỏ nổi tiếng với hoạt tính chống oxy hóa và là nguồn cung cấp resveratrol chống oxy hóa mạnh mẽ. Tuy nhiên, đậu phộng là một nguồn dinh dưỡng tiềm năng khác nhưng ít được biết đến hơn. Trong các nghiên cứu trên động vật, resveratrol có liên quan đến việc tăng lưu lượng máu não, giúp giảm nguy cơ đột quỵ. Thường xuyên ăn đậu phộng hoặc bơ đậu phộng có thể tăng cường tiêu thụ resveratrol của bạn, có khả năng khai thác khả năng chống oxy hóa có lợi của nó.

  1. Ăn đậu phộng có thể bảo vệ bạn chống lại sỏi mật

Đúng như tên gọi, sỏi mật là những hạt nhỏ hình thành trong túi mật. Một số người có nguy cơ mắc sỏi mật cao hơn, bao gồm phụ nữ, người thừa cân, người trên 40 tuổi và những người có chế độ ăn nhiều calo và carbohydrate tinh chế. Trong một nghiên cứu dài hạn với các y tá, các nhà khoa học phát hiện ra rằng ăn nhiều loại hạt – đặc biệt là đậu phộng – giúp giảm 25% nguy cơ sỏi mật. Không rõ chất dinh dưỡng nào trong đậu phộng giúp bảo vệ túi mật của bạn, nhưng ăn ít nhất một khẩu phần đậu phộng mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ hình thành sỏi mật.

Sưu tầm Thạc sĩ Trần Thị Minh Tuyến

Nguồn: thaythuoc.edu.vn

Có thể bạn quan tâm

Cây Vảy tê tê: Vị thuốc trị ho ra máu, tiểu ra máu

Là một loại dược liệu quý trong y học cổ truyền. Cây Vảy tê tê …