Danh mục
Trang chủ >> Hỏi Đáp Y Dược >> Giảng viên Cao đẳng Y dược hướng dẫn phân biệt 3 loại sốt thường gặp

Giảng viên Cao đẳng Y dược hướng dẫn phân biệt 3 loại sốt thường gặp

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...

Bệnh sốt xuất huyết, sốt phát ban hay sốt siêu vi là 3 căn bệnh thường gặp với triệu chứng khá giống nhau. Vậy làm thế nào để có thể phân biệt 3 loại sốt nguy hiểm này?

Người bệnh bị sốt xuất huyết

 

Bác sĩ Nguyễn Anh Tú – Giảng viên Cao đẳng Y dược tại Trường Cao đẳng Y dược Pasteur sẽ có những chia sẻ cơ bản về 3 loại sốt trong bài chia sẻ sau đây:

Biểu hiện nhận biết sốt xuất huyết, sốt siêu vi và sốt phát ban

Dấu hiệu của sốt siêu vi là sốt theo từng cơn và sốt ở nhiệt độ cao từ 38 – 39 độ C, thậm chí có lúc là 40 – 41 độ C. Người bị sốt siêu vi thường chảy nước mũi, hắt hơi, viêm đường hô hấp. Các hạch khu vực đầu, mặt, cổ thường sưng to, mắt đỏ, chảy nước mắt…

Dấu hiệu của sốt xuất huyết gồm 2 biểu hiện chính là sốt và xuất huyết. Dấu hiệu sốt của bệnh sốt xuất huyết thường khiến bệnh nhân nhầm lẫn với sốt siêu vi còn dấu hiệu xuất huyết thì khiến bệnh nhân nhầm lần với sốt phát ban. Dấu hiệu của sốt xuất huyết là sốt cao 39º – 40 độ C, bệnh kéo dài liên tục từ 2 đến 7 ngày, khó hạ sốt. Khi bị sốt xuất huyết, bệnh nhân bị đau nhức hai bên thái dương và sau gáy, đau nhức hai bên hốc mắt. Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng xuất hiện biểu hiện ho khan, rát họng… đó bệnh nhân cũng xuất hiện biểu hiện ho khan, rát họng. Ngoài ra, có thể nhận biết bệnh nhân bị sốt xuất huyết bằng việc quan sát hiện tượng xuất huyết dưới da, bệnh nhân có thể bị chảy máu chân răng, chảy máu cam, nôn ra máu, kinh nguyệt sớm hơn bình thường…

Sốt xuất huyết có dấu hiệu tương tự như sốt phát ban vì có những ban xuất hiện trên da. Tuy nhiên, theo bác sĩ Anh Tú – Giảng viên Trường Cao đẳng Y dược Pasteur chia sẻ tại mục Hỏi đáp y dược như sau: “Người dân có thể phân biệt hai bệnh này bằng phương pháp dùng tay căng da chỗ có ban đỏ, nếu ban đỏ mất đi là sốt phát ban, còn khi căng da mà vẫn thấy chấm li ti thì đó là chính là bệnh sốt xuất huyết.”

Nguyên nhân gây ra bệnh sốt xuất huyết, sốt siêu vi và sốt phát ban

  • Sốt siêu vi: là trường hợp sốt do nhiễm các siêu vi trùng (virus) khác nhau. Sốt siêu vi thường không nguy hiểm và có thể tự hết trong vòng 3 – 7 ngày.
  • Sốt phát ban: hầu hết do nhiễm virus, trong đó virus đường hô hấp chiếm đa số, bao gồm: Virus sởi, virus gây bệnh adeno virus, rubella, nhóm entervirus… Đây chính là lý do trẻ có thể bị sốt phát ban nhiều lần trong đời.
  • Sốt xuất huyết: là do virus dengue gây ra. Bệnh lây lan do muỗi vằn đốt bệnh nhân nhiễm virus sau đó truyền bệnh cho người lành qua vết đốt. Hai loại muỗi truyền bệnh có tên khoa học là Aedes aegypti và Aedes albopictus, trong đó chủ yếu là do Aedes aegypti. Con người chúng ta có thể bị 4 lần sốt xuất huyết do có 4 chủng virus gây bệnh trong suốt đời người.

Muỗi vằn gây bệnh sốt xuất huyết

Biện pháp phòng bệnh sốt siêu vi, sốt xuất huyết và sốt phát ban hiệu quả

Cách phòng bệnh sốt phát ban: bệnh sốt phát ban như sốt phát ban do sởi, sốt phát ban do rubella… có thể phòng ngừa được bằng vắc-xin. Vắc-xin phòng sởi có thể được tiêm phòng khi trẻ được 9 tháng tuổi theo chương trình tiêm chủng mở rộng. Bệnh rubella , quai bị và sởi có thể phòng ngừa được bằng cách tiêm hai liều vắc-xin MMR, liều thứ nhất khi trẻ được 12 tháng tuổi và tiêm nhắc liều thứ 2 khi trẻ được 4 đến 6 tuổi.

Cách phòng bệnh sốt siêu vi: thường được khuyến cáo là tăng cường hệ miễn dịch, đảm bảo dinh dưỡng tốt có thể bổ sung các món ăn bài thuốc tăng cường đề kháng trong đông y. Trong môi trường làm việc hoặc khu dân cư có người bị bệnh thì cần nhanh chóng cách ly, hạn chế tiếp xúc… để tránh nguy cơ lây bệnh.

Cách phòng bệnh sốt xuất huyết: Hiện sốt xuất huyết chưa có vắc-xin phòng bệnh vì vậy cách phòng bệnh tốt nhất là diệt muỗi, bọ gậy và phòng chống muỗi đốt. Loại bỏ nơi sinh sản của muỗi bằng cách đậy kín tất cả các dụng chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng. Thả cá vào các dụng cụ chứa nước lớn (bể nước, chum, giếng, vại…) để diệt loăng quăng, bọ gậy…

Thông tin tham khảo nguồn từ CDC, chỉ mang tính tham khảo. Mỗi người dân hãy nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe.

Nguồn: Thầy thuốc của bạn chia sẻ và tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Ngứa toàn thân từng cơn vào ban đêm, có phải dị ứng?

Ngứa toàn thân ban đêm là vấn đề phổ biến, khiến người bệnh khó chịu …