Danh mục
Trang chủ >> Hỏi Đáp Y Dược >> Triệu chứng của nấm da đầu là gì?

Triệu chứng của nấm da đầu là gì?

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...

Nấm da đầu, hay còn gọi là nấm tóc, là một loại nhiễm trùng do nấm gây ra, ảnh hưởng đến da đầu và tóc. Tình trạng này không chỉ gây khó chịu mà còn có thể dẫn đến rụng tóc nếu không được điều trị kịp thời.

Triệu chứng của nấm da đầu là gì?

Dược sĩ các trường Cao đẳng Dược Hà Nội và Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ: Nấm da đầu, hay còn gọi là tinea capitis, là một nhiễm trùng nấm thường gặp, đặc biệt là ở trẻ em, nhưng cũng có thể ảnh hưởng đến người lớn. Dưới đây là các triệu chứng phổ biến của nấm da đầu:

Triệu chứng nấm da đầu

  1. Ngứa: Cảm giác ngứa là triệu chứng phổ biến nhất của nấm da đầu. Ngứa có thể từ nhẹ đến nghiêm trọng và thường khiến bạn muốn gãi.
  2. Da đầu đỏ hoặc kích ứng: Da đầu có thể bị đỏ, viêm hoặc bị kích ứng. Sự kích ứng có thể làm da đầu trở nên nhạy cảm.
  3. Vảy và Bong tróc: Da đầu có thể xuất hiện vảy hoặc bong tróc, thường giống như gàu nhưng có thể dày và dễ bong hơn.
  4. Xuất hiện tóc rụng hoặc thưa: Tóc có thể rụng ở những vùng bị nhiễm, dẫn đến các mảng hói hoặc tóc thưa.
  5. Da đầu xuất hiện màu xám hoặc đen: Trong một số trường hợp, đặc biệt là với loại nấm Trichophyton tonsurans, các mảng da đầu có thể có màu xám hoặc đen do nhiễm nấm.
  6. Sưng và Mụn nước: Đôi khi, các mụn nước nhỏ có thể xuất hiện trên da đầu, có thể chứa dịch và gây đau.
  7. Có mùi hôi: Da đầu bị nhiễm nấm có thể có mùi hôi do sự phân hủy tế bào và vi khuẩn.

Nguyên nhân nấm da đầu

  • Vi nấm: Nấm gây ra bệnh này thuộc nhóm dermatophytes, đặc biệt là các loại như Trichophyton, Microsporum, và Epidermophyton.
  • Lây lan từ người khác: Nấm da đầu có thể lây lan qua tiếp xúc trực tiếp với người nhiễm bệnh hoặc qua các đồ dùng cá nhân như lược, gối, hoặc khăn tắm.
  • Ký sinh trùng: Việc sử dụng chung các vật dụng cá nhân hoặc tiếp xúc gần gũi với người bị nhiễm nấm có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Theo mục hỏi đáp y dược thì điều trị nấm da đầu, hay còn gọi là tinea capitis, thường bao gồm việc sử dụng thuốc chống nấm và thực hiện các biện pháp chăm sóc cá nhân để ngăn ngừa lây lan.

Triệu chứng của nấm da dầu

  1. Thuốc Chống Nấm
  • Thuốc uống:
    • Griseofulvin: Dược sĩ Cao đẳng Dược cho biết đây là thuốc chống nấm thường được sử dụng để điều trị nấm da đầu. Nó hoạt động bằng cách ngăn chặn sự phát triển của nấm từ bên trong cơ thể.
    • Terbinafine: Một lựa chọn khác là terbinafine, thường được kê đơn để điều trị nấm da đầu.
    • Itraconazole: Đôi khi cũng được sử dụng để điều trị tinea capitis.
  • Thuốc bôi:
    • Ketoconazole hoặc Clotrimazole: Các kem chống nấm này có thể được sử dụng để giảm triệu chứng và hỗ trợ điều trị, nhưng thường không đủ để điều trị hoàn toàn nấm da đầu mà cần kết hợp với thuốc uống.
    • Miconazole: Cũng có thể được sử dụng ở dạng bôi kem hoặc dầu gội.
  1. Gội Đầu Chống Nấm
  • Dầu gội chứa thuốc chống nấm: Các sản phẩm như dầu gội chứa ketoconazole, selenium sulfide hoặc zinc pyrithione có thể giúp giảm lượng nấm và cải thiện tình trạng da đầu. Dầu gội này thường được sử dụng 1-2 lần mỗi tuần theo chỉ định của bác sĩ.
  1. Biện Pháp Chăm Sóc Cá Nhân
  • Giữ vệ sinh cá nhân: Đảm bảo vệ sinh tốt và không chia sẻ các vật dụng cá nhân như lược, khăn tắm hoặc gối với người khác.
  • Vệ sinh đồ dùng cá nhân thường xuyên: Giặt sạch các vật dụng cá nhân bằng nước nóng và xà phòng để diệt nấm và ngăn ngừa lây lan.
  • Tránh tiếp xúc với người nhiễm nấm: Hạn chế tiếp xúc gần gũi với người bị nhiễm nấm vì rất dễ lây lan khi dùng chung đồ để giảm nguy cơ lây lan.
  1. Theo Dõi và Điều Chỉnh
  • Theo dõi tình trạng bệnh: Theo dõi sự tiến triển của điều trị và thông báo cho bác sĩ nếu có bất kỳ vấn đề nào xảy ra hoặc nếu triệu chứng không cải thiện.
  • Thay đổi phương pháp điều trị: Bác sĩ có thể điều chỉnh phương pháp nếu cần thiết hoặc gặp tác dụng phụ từ thuốc.
  1. Điều Trị Bổ Sung
  • Khám và điều trị các vấn đề khác: Nếu có các vấn đề sức khỏe khác liên quan đến da đầu hoặc miễn dịch, điều trị chúng có thể giúp tăng cường hiệu quả của điều trị nấm da đầu.

Chia sẻ và biên tập bởi Cử nhân Y khoa Trần Hương Ly – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur !

Nguồn: thaythuoc.edu.vn

Có thể bạn quan tâm

Dược sĩ hướng dẫn phương pháp bảo vệ gan khỏi nhiễm độc

Gan rất dễ bị tổn thương bởi các yếu tố như thuốc, rượu, vi khuẩn, …