Danh mục
Trang chủ >> Hỏi Đáp Y Dược >> Hiện tượng say nắng và say nóng trong tập luyện thể thao

Hiện tượng say nắng và say nóng trong tập luyện thể thao

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...

Hiện tượng say nắng, say nóng là hiện tượng thường gặp trong mùa hè, đặc biệt là trong những ngày nắng nóng cao điểm. Vậy người luyện tập thể thao gặp phải triệu chứng này thì cần phải làm gì?

Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh say nắng

Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh say nắng

Khi bị say nắng, say nóng con người không chỉ mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt, nhức đầu,… mà còn có thể gây đột quỵ. Nếu bệnh nhân không được xử trí kịp thời có thể để lại các di chứng thần kinh không hồi phục và tử vong. Do vậy chúng ta cần hiểu được trong điều kiện, hoàn cảnh nào con người dễ bị say nắng, say nóng để phòng tránh và cách xử trí khi có người bị say nắng, say nóng, nhất là trong điều kiện thời thời tiết hiện nay.

Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh say nắng

Theo các chuyên gia Hỏi đáp Y Dược cho biết, có rất nhiều nguyên nhân khiến người tập thể thao bị say nắng nóng. Mỗi nguyên nhân gây ra đều có những biểu hiện khá rõ ràng. Cụ thể:

Do cảm nóng

Vận động viên tập luyện mùa hè trong điều kiện thời tiết nóng, độ ẩm cao oi bức làm ảnh hưởng đến cơ chế tỏa nhiệt của cơ thể, nhất là mất thăng bằng sự điều tiết của hệ thần kinh. Khi tập luyện với lượng vận động lớn, trong điều kiện thời tiết nắng, nóng, oi bức dẫn đến thân nhiệt trong cơ thể tăng cao, có khi lên tới 40 – 41 độ và kéo dài, làm chức năng sinh lý của cơ thể bị rối loạn.

Theo đó, biểu hiện đầu tiên là do co cứng các nhóm cơ ở tay, chân, bụng,….do trong cơ thể bị mất một lượng muối quá nhiều khi bài tiết theo tuyến mồ hôi. Sắc mặt đỏ hồng, toát mồ hôi, khát nước.

Do cảm nắng

Do tập luyện vào đầu mùa hè không đội mũ nên bức xạ chiếu trực tiếp vào đầu, gáy. Bức xạ của ánh nắng, tia hồng ngoại tới hệ thống tim mạch của cơ thể đặc biệt là não, làm xung huyết não gây ra choáng.

Với nguyên nhân gây bệnh này thì người bệnh có thể xuất hiện các triệu chứng như: hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi, buồn nôn, nhức đầu. Toàn thân hoặc mặt ban đỏ, mồ hôi toát ra nhiều, mạch tăng, huyết áp hạ, thở khó. Nếu nặng có thể bị hôn mê, khi bị quá nặng có thể dẫn tới tử vong.

Cách xử lý say nắng với những người luyện tập thể thao

Cách xử lý say nắng với những người luyện tập thể thao

Cách xử lý say nắng với những người luyện tập thể thao

Theo các bác sĩ Tây y, việc xử lý với những vận động viên bị say nắng nóng là việc làm cấp thiết để phòng ngừa những biến chứng có thể xảy ra. Theo đó, người sơ cứu có thể xử lý như sau:

  • Đưa nạn nhân vào nơi thoáng mát, yên tĩnh, nới lỏng quần áo.
  • Việc tiến hành giúp bệnh nhân hạ nhiệt là vô cùng quan trọng và cần thiết. Bởi say nắng, say nóng nguyên nhân là do thân nhiệt tăng và mất nước.
  • Cho vận động viên uống một cốc nước chè đường đặc, hoặc cho uống 1 cốc nước chanh pha chút muối.
  • Để nạn nhân nằm trong tư thế ngửa, đầu gối cao hoặc tư thế nửa nằm, nửa ngồi.
  • Sử dụng khăn mặt ướt lau mặt và cơ thể, chườm lạnh lên trán.
  • Nếu nạn nhân bất tỉnh nhân sự thì sử dụng phương pháp ấn huyệt Nhân trung – huyệt Bách hội – huyệt Hợp cốc – huyệt Dũng tuyền.

Nếu trong trường hợp nạn nhân hôn mê không uống được nước hoặc nôn liên tục, sốt tăng liên tục, kèm các triệu chứng đau bụng, đau ngực, khó thở thì phải chuyển nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất, trong quá trình vận chuyển vẫn thường xuyên chườm mát cho nạn nhân. Tại các trung tâm y tế, nạn nhân sẽ được truyền bù nước và điện giải cũng như các biện pháp hỗ trợ khác. Nếu nạn nhân sốt cao có thể dùng paracetamol để hỗ trợ hạ sốt. Nếu có co giật phải dùng các thuốc chống co giật cho bệnh nhân. Nếu nạn nhân hôn mê có thể phải đặt ống nội khí quản thở máy.

Bổ sung đầy đủ nước và vitamin trong quá trình luyện tập thể thao

Bổ sung đầy đủ nước và vitamin trong quá trình luyện tập thể thao

Để phòng ngừa say nắng nóng trong quá trình luyện tập thì vận động viên cần có biện pháp chống nắng như tập luyện ở dưới sân tập đa năng có mái che, các bóng cây to. Theo đó, những ngày có khí hậu oi bức không nên tập trong thời gian quá lâu và chú ý đến chế độ ăn uống nước, muối và vitamin cho phù hợp với điều kiện tập luyện mùa hè nắng nóng.

Nguồn: thaythuoc.edu.vn

Có thể bạn quan tâm

Phẫu thuật căng da mặt và những điều cần biết

Phẫu thuật căng da mặt không chỉ làm mờ các nếp nhăn mà còn loại …