Danh mục
Trang chủ >> Tin Tức Y Dược >> Điểm mặt một số phương pháp sơ cứu đúng cách khi bị bong gân

Điểm mặt một số phương pháp sơ cứu đúng cách khi bị bong gân

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (2 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...

Bong gân chính là tổn thương dây chằng do sự kéo giãn quá mức gây ra. Do đó, người bệnh cần được sơ cứu đúng cách để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Điểm mặt một số phương pháp sơ cứu đúng cách khi bị bong gân

Điểm mặt một số phương pháp sơ cứu đúng cách khi bị bong gân

Một số trường hợp dẫn đến chấn thương dây chằng

Những trường hợp dẫn đến chấn thương dây chằng thường là chơi thể thao, tai nạn giao thông, tai nạn trong sinh hoạt hằng ngày… Các vị trí dây chằng bị tổn thương thường gặp là khớp cổ tay, vai, khuỷu tay, mắt cá chân, đầu gối hoặc cung bàn chân.

Tổn thương dây chằng gồm ba mức độ: Mức độ một là dây chằng bị giãn. Mức độ hai là dây chằng bị đứt một phần và mức độ ba là dây chằng bị đứt hoàn toàn. Dây chằng sẽ bị bong sưng lên nhanh chóng và rất đau. Do đó càng đau nhiều thì tổn thương càng nặng.

Những nguyên nhân có thể dẫn đến bong gân là gì?

Nguyên nhân gây bong gân phổ biến là do sự cố khi chơi thể thao, té ngã, đi bộ hay chạy nhanh.

Những đối tượng có nguy cơ bong gân cao là những người béo phì hoặc quá gầy, người cao tuổi, các vận động viên, những người đã có tổn thương bên trong. Nhiều chia sẻ trên trang tin tức y Dược cho biết, các triệu chứng khi bong gân là cảm nhận được tiếng rách kèm với cơn đau điếng trong thời gian ngắn hoặc kéo dài, sưng khớp, tụ máu bầm, khó cử động và không di chuyển được.

Để ngăn ngừa tình trạng bong gân, nên tránh mang giày gót cao khi đi trên mặt bằng gồ ghề, chọn giày phù hợp cho mỗi hoàn cảnh, thận trọng khi đi xuống dốc hoặc cầu thang, khởi động làm nóng trước khi chơi thể thao hay tập luyện, thường xuyên vận động khớp để tăng sức bền bỉ và thích nghi với những động tác nhanh.

Một số cách sơ cứu cần thiết khi bị bong gân

Nếu bị bong gân nhẹ: Để bảo vệ chi bị thương không bị tổn thương nặng hơn bằng cách không sử dụng khớp. Người tập có thể làm được điều này bằng cách sử dụng bất kì thứ gì từ nẹp y tế, dùng băng chun ép cho đến nạng.

  • Chườm đá vùng bị thương. Dùng khăn lạnh, khăn ướt hoặc túi chườm đổ đầy nước lạnh sẽ hạn chế sưng sau khi bị thương. Cố gắng chườm đá lạnh càng sớm càng tốt sau khi bị thương. Nếu dùng đá, hãy cẩn thận không dùng quá lâu vì có thể gây tổn thương mô.
  • Băng ép vùng bị thương bằng băng chun, băng cuốn hoặc băng ống làm từ sợi chun hoặc neopren là tốt nhất.
  • Nâng cao chi bị thương mỗi khi có thể để ngăn ngừa hoặc hạn chế sưng.
  • Để chi bị tổn thương nghỉ ngơi. Tuy nhiên trong mục hỏi đáp Y Dược cho rằng, không nên dừng hoàn toàn các hoạt động.
  • Thời gian cần bất động thường là 4 tuần, với người cao tuổi thì thời gian có thể lâu hơn một chút. Do đó người bệnh có thể vận động nhẹ nhàng và sau 8 tuần có thể chơi thể thao bình thường.

Một số cách sơ cứu cần thiết khi bị bong gân

Một số cách sơ cứu cần thiết khi bị bong gân

Các trường hợp tổn thương dây chằng nhưng do không tuân thủ đúng chỉ định điều trị sẽ dẫn đến xơ hóa dây chằng gây đau mạn tính và khó hồi phục vận động sẽ phải phẫu thuật để tạo hình lại dây chằng.

Nếu bị bong gân nặng (hãy gọi cấp cứu khi):

  • Khi nghe thấy tiếng khục khi khớp bị thương, hoặc bạn không thể cử động được khớp. Điều này có nghĩa là dây chằng đã bị đứt hoàn toàn. Trên đường tới bác sĩ, hãy chườm lạnh.
  • Khi bị sốt, và vùng bị bong gân đỏ và nóng. Có thể bạn bị nhiễm trùng.

Khi bị bong gân nặng điều trị không thích hợp hoặc chậm trễ có thể làm khớp mất ổn định lâu dài hoặc đau mạn tính.

Khi không đỡ sau 2-3 ngày đầu.

Nguồn: thaythuoc.edu.vn

Có thể bạn quan tâm

Tiềm ẩn nguy hiểm từ biến chứng sỏi niệu quản

Sỏi niệu quản là căn bệnh khá phổ biến ở các nước nóng ẩm như …